Thẩm thấu ngược làm sạch nước như thế nào

by chiennguyen
0 comment

Trái đất có 70% là nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều nơi người dân không có đủ nước sạch cho nhu cầu hàng ngày. Hiện nay có nhiều loại công nghệ lọc nước ra đời, trong đó công nghệ lọc RO (thẩm thấu ngược) là một trong những quy trình xử lý nước đơn giản nhưng hiệu quả mang lại nguồn nước uống tinh khiết bất cứ khi nào chúng ta cần. Trong quá trình lọc thẩm thấu ngược, màng RO chỉ cho phép các phân tử nước đi qua và ngăn chặn các loại tạp chất khác.

Vấn đề khan hiếm nước không chỉ giới hạn ở các nước thế giới thứ ba. Nguyên nhân là do sự nóng lên toàn cầu hoặc các chất gây ô nhiễm môi trường, thiếu nước sạch trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Nhiều công ty và nhà máy xử lý nước đang áp dụng công nghệ lọc RO hoặc thẩm thấu ngược để làm sạch nước bị ô nhiễm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Thẩm thấu ngược khác với thẩm thấu như thế nào?

Thẩm thấu về cơ bản là sự đi qua hoặc khuếch tán của các phân tử nước thông qua màng bán thấm, ngăn chặn các hạt và các chất hòa tan khác có mặt trong nước. Muối trong nước di chuyển từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao qua màng bán thấm do sử dụng áp suất.

Trong thẩm thấu ngược, quá trình được điều chỉnh một chút. Thay vì sử dụng áp suất thẩm thấu, RO sử dụng áp suất nhiệt động lực học giúp loại bỏ gần 90% dung môi hòa tan và vi khuẩn siêu nhỏ làm cho nước trở lại tinh khiết và có thể uống được. Khi hai dung dịch nước có nồng độ khác nhau được tạo ra để đi qua một hàng rào, nó sẽ chảy về phía dung dịch có nồng độ cao hơn.

Trong RO, dòng chảy này được đảo ngược bằng cách tác dụng một lực đối kháng đủ mạnh để chống lại áp suất thẩm thấu. Chất lỏng được đẩy qua màng để tạo thành dung dịch ít đậm đặc hơn. Các phân tử nước có thể phù hợp với ma trận màng vì chúng tạo thành liên kết hydro trong quá trình thẩm thấu ngược. Tuy nhiên, các hạt và sinh vật hữu cơ và hòa tan có trọng lượng phân tử trên 100 được lọc trực tiếp.

Các ion muối, bị loại bỏ vì có hóa trị cao. Các ion muối nằm lại trên bề mặt của màng do điện tích của chúng. Khoảng 85-95% muối ion được lọc ra theo cách này. Máy lọc nước, cây lọc nước nóng lạnh RO để khử muối và làm sạch nước khỏi vi khuẩn, bụi và các loại tạp chất khác.

Chất lượng nước có tốt hơn không?

Hầu hết các màng lọc RO nhân tạo được làm từ cellulose acetate, polysulfonate và polyamide. Bề mặt màng khá mỏng và có hàng trăm lỗ nhỏ đến 0,0001 micron chỉ cho phép các phân tử nước đi qua. Bây giờ, hầu hết các hạt hòa tan và chất ô nhiễm được tách riêng. Thẩm thấu ngược loại bỏ gần 90-95% các chất ô nhiễm trong nước. Hầu hết các hệ thống RO có giới hạn cố định mức TDS nước cấp đầu vào để xác định lượng nước bị loại bỏ và thu hồi sau quá trình lọc. Tỷ lệ thu hồi cao và tỷ lệ loại bỏ thấp có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước.

Điều đáng báo động là nhiệt độ chung của trái đất ngày càng tăng góp phần vào sự thay đổi khí hậu trên toàn thế giới. Trong khi một số khu vực bị ngập lụt, những khu vực khác phải đối mặt với tình trạng thiếu nước dẫn đến tình trạng hạn hán kéo dài. Bảo vệ nguồn nước sạch là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế giới hiện nay. Phương pháp xử lý nước bằng thẩm thấu ngược là một giải pháp nhanh chóng và có mức giá cả phải chăng. Nước được lọc từ hệ thống RO có vị ngọt hơn, tinh khiết hơn và tốt cho sức khỏe hơn nước máy thông thường.

 

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment