Dấu hiệu mất nước và cách để tránh mất nước cho cơ thể

by chiennguyen
0 comment

Mất nước xảy ra khi cơ thể không lấy đủ nước để bổ sung những gì đã mất trong quá trình hoạt động bình thường của cơ thể. Mặc dù cơ thể mất nước trong suốt cả ngày là điều tự nhiên nhưng nếu không được bổ sung nước theo thời gian có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác.

Bổ sung nước là một giải pháp lành mạnh, nhưng thật không may, đôi khi người lớn và trẻ em lựa chọn sử dụng các loại đồ uống thay thế không cung cấp đủ lượng nước cần thiết hoặc thậm chí có thể làm cơ thể mất nước thêm. Mất nước là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi, vì vậy tất cả chúng ta nên lưu ý để tránh nó.

Biết được tình trạng mất nước ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào có nghĩa là hiểu lý do tại sao việc không cung cấp đủ nước có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe từ nhẹ đến nặng. Khoảng 60% cơ thể trưởng thành hoàn toàn là nước. Nhiều cơ quan có tỷ lệ nước cao hơn bao gồm tim, phổi, da, cơ và thận. Nước giữ cho toàn bộ cơ thể hoạt động bình thường, thực hiện mọi việc từ phát triển tế bào và cung cấp oxy đến điều chỉnh nhiệt độ và thải chất thải ra ngoài. Nếu không có nước, cơ thể không thể thực hiện các nhiệm vụ này.

60 phần trăm cơ thể của bạn là nước

Mất nước xảy ra khi cơ thể không có đủ nước sạch. Trong nhiều trường hợp, tình trạng mất nước xảy ra đơn giản là do không uống đủ nước. Tuy nhiên, các nguyên nhân khác của tình trạng mất nước có thể bao gồm đổ mồ hôi hoặc đi tiểu nhiều làm tăng mất nước hoặc sốt cao, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Mặc dù tất cả mọi người đều có thể bị mất nước, nhưng trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn tuổi, người bị bệnh mãn tính cũng có nguy cơ có thể dễ bị mất nước hơn, cũng như những người bị tăng nhiệt độ cơ thể do tập thể dục hoặc làm việc bên ngoài.

Các triệu chứng mất nước rất đa dạng và có thể khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Bên cạnh tình trạng khô miệng, người lớn có thể nhận thấy tình trạng đi tiểu ít thường xuyên hơn hoặc có màu sẫm, chóng mặt hoặc mệt mỏi. Trẻ có thể cáu kỉnh hoặc thiếu nước mắt khi khóc. Trẻ cũng có thể không đi tiểu trong vài giờ.

Đừng bỏ qua tình trạng mất nước vì nó có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Bạn có thể gặp các vấn đề về thận và tiết niệu trong thời gian dài, co giật và sốc nếu huyết áp của bạn giảm quá thấp. Một số biến chứng này có thể đe dọa tính mạng. Mất nước cũng có thể ảnh hưởng đến các khu vực cụ thể của cơ thể theo những cách tiêu cực. Da, cơ, thận, não và hệ thống tim mạch đều có thể bị ảnh hưởng bởi mất nước.

Biết rằng mất nước là do thiếu nước và nó cũng có thể ảnh hưởng đến da, nên bạn có thể cho rằng da khô là một dấu hiệu của tình trạng mất nước. Da khô rất phổ biến và có thể xảy ra với nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi vì nhiều lý do. Mặc dù sự nhầm lẫn là dễ hiểu, nhưng da khô không phải lúc nào cũng cho thấy tình trạng mất nước. Da khô, được gọi là bệnh khô da, và trong trường hợp nghiêm trọng là viêm da, do nhiều yếu tố cơ bản gây ra. Mất nước có ảnh hưởng đến da, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là sự khác biệt giữa da khô và da thiếu nước.

Da khô xảy ra do thiếu dầu, trong khi da mất nước xảy ra do thiếu nước. Khi mức độ bù nước của cơ thể giảm xuống, các tế bào da bị cạn kiệt lượng nước, khiến da sần sùi. Ngay cả khi bạn đang uống một lượng nước vừa phải, bạn vẫn có thể thấy các dấu hiệu mất nước trên da do bệnh tật hoặc các yếu tố chế độ ăn uống như uống quá nhiều caffeine, rượu hoặc các thuốc lợi tiểu khác.

Da khô có thể là tình trạng lâu dài hoặc tạm thời, và các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe và các yếu tố môi trường khác. Các triệu chứng da khô phổ biến nhất bao gồm:

Ngứa
Đỏ
Nứt da
Bong tróc
Mở rộng quy mô
Bóc

Cùng với các triệu chứng mất nước toàn thân như khô miệng và chóng mặt, các triệu chứng mất nước có thể nhìn thấy trên da bao gồm:

Mắt trũng
Da xỉn màu
Quầng thâm dưới mắt
Nếp nhăn

Giải pháp cho làn da thiếu nước là dưỡng ẩm toàn thân đúng cách. Hãy nhớ rằng tắm nước nóng hoặc tắm trong nước cứng có thể khiến da mất nước nhiều hơn. Để giúp chống lại tình trạng mất nước, bạn cũng nên chú ý đến các yếu tố môi trường trong cuộc sống hàng ngày. Ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào da hoặc trong điều kiện nhiệt độ cao có thể khiến cơ thể mất nước nhanh hơn nếu bạn không bổ sung đủ nước nhanh chóng.

Bạn có thể thực hiện kiểm tra tại nhà để nhanh chóng xác định xem da của bạn có bị mất nước hay không. Bạn chỉ cần lấy một phần da nhỏ giữa các ngón tay và bóp nhẹ. Da sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. Nếu không, hoặc nếu nó bắt đầu nhăn khi trở lại bình thường, có thể da bạn đang bị thiếu nước. Khi bạn duy trì mức độ bù nước phù hợp trong cơ thể, làn da của bạn cũng sẽ được giữ nước.

Mất nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi. Trong khi nhiều vận động viên hoặc những người năng động có thể cảm thấy đau nhức hoặc cứng các cơ mà họ tập luyện, nhiều người có thể cảm thấy mệt mỏi hơn chỉ đơn giản là ngay cả khi họ không tham gia hoạt động. Lưu thông máu chậm do mất nước có thể làm cho các cơ co lại, gây cảm giác khó chịu. Tình trạng suy kiệt cơ thể và sự xuất hiện của co thắt cơ hoặc chuột rút có thể là kết quả trực tiếp của tình trạng mất nước có thể xảy ra ngay cả khi ai đó đã ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài. Hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu về hậu quả của tình trạng mất nước, để tránh mất nước, bạn nên sử dụng thiết bị máy lọc nước gia đình, để có nguồn nước uống an toàn tốt cho sức khỏe ngay tại nhà. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các sản phẩm cây nước uống nóng lạnh, bộ lọc nước uống, vui lòng để lại thông tin để được hỗ trợ.

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment