Uống nước trong khi ăn có tốt không?

by Vi Thị Toàn
0 comment

Để có một cơ thể khỏe mạnh, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Thói quen uống nước trong khi ăn giúp hệ tiêu hóa tốt hơn bạn tưởng.

Xem thêm: 4 thời điểm vàng nên cho trẻ uống nước để nhận lại vô vàn lợi ích sức khỏe

Đâu đó chúng ta từng nghe về những lời khuyên “Đừng uống nước trong khi ăn” vì có những người cho rằng vừa ăn vừa uống có thể hại đến quá trình tiêu hóa. Chẳng hạn như sẽ làm loãng axit dạ dày, gây đầy hơi, ợ nóng,… Hoặc cũng có người truyền tai nhau ăn uống theo cách đó sẽ làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, bị tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế những quan điểm nêu trên đều là sai lầm, chưa có kiểm chứng hay báo cáo nào khẳng định.

Uống nước trong khi ăn tốt cho sức khỏe

Uống nước trong khi ăn tốt cho sức khỏe

Ông Michael Picco – P.GS y khoa người Mỹ cho biết: “Nước rất cần thiết cho một sức khỏe tốt. Nước và những chất lỏng khác giúp phân hủy thức ăn để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, ngăn ngừa táo bón”.

Theo bà Debbie Fetter – Chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học California cũng khẳng định không có nghiên cứu nào chứng minh uống nước trong khi ăn là có hại, và nước còn có khả năng ngăn ngừa đầy hơi và hỗ trợ tiêu hóa.

Khi uống nước cũng sẽ không làm giảm độ axit của dịch vị, vì nếu dạ dày cảm thấy nó không thể tiêu hóa được cái gì đó, nó sẽ tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng độ axit của dịch vị chứ không phụ thuộc vào việc bạn uống nhiều hay ít nước.

Nước còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp phá vỡ các khối lớn của thực phẩm, khiến chúng dễ dàng lưu thông hơn trong đường tiêu hóa. Nhiều loại đồ uống, đặc biệt là nước, hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên cho thành ruột, ngăn chặn đầy hơi, táo bón.

Không những vậy, thói quen uống nước, kể cả trong khi ăn còn mang lại lợi ích hỗ trợ giảm cân, vì uống nước làm thỏa mãn các hormone đói và dẫn đến “cảm giác no”.

Uống nước trong khi ăn vô hại và tốt cho quá trình trao đổi chất

Uống nước trong khi ăn vô hại và tốt cho quá trình trao đổi chất

Có một nghiên cứu đã chứng minh rằng, uống nước có thể làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng tiêu thụ 24 calo cho mỗi 500ml nước bạn uống. Nên nhớ điều này chỉ đúng đối với các loại nước không chứa calo thôi nhé!

Nhiệt độ nước uống cũng không ảnh hưởng tới tốc độ tiêu hóa hay hấp thu dinh dưỡng. Dạ dày có thể làm nóng hay nguội thức ăn về nhiệt độ cần thiết nhưng tốt nhất nên uống nước ấm.

Những trường hợp ngoại lệ cần lưu ý:

  • Không nên vừa ăn vừa uống nếu bạn bị trào ngược dạ dày. Lý do là vì nước sẽ làm tăng thêm khối lượng cho dạ dày của bạn, từ đó làm tăng áp lực lên dạ dày và có thể dẫn đến trào ngược axit ở những người đã có sẵn bệnh này.
  • Nếu vừa ăn vừa uống nước làm bạn thấy đau, có cảm giác chướng bụng thì bạn không nên uống nước trước hoặc giữa bữa ăn.
  • Chỉ nên uống nước tinh khiết hoặc nước hoa quả trong khi ăn, hạn chế uống các loại nước có gas, nước tăng lực,.. sẽ khiến bạn có cảm giác no và không tốt cho sức khỏe.

Chúng tôi hi vọng qua bài viết này bạn sẽ giải đáp được những thắc mắc về vấn đề uống nước trong khi ăn, từ đó giúp bạn sẽ có được những nhận thức trong việc ăn uống sao cho phù hợp.

You may also like