Các chất gây ô nhiễm phổ biến trong nguồn nước – Phần 2

by chiennguyen
0 comment

Tiếp nối phần 1, antoanvesinh.vn cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến các loại tạp chất có trong nước gây hại cho sức khỏe.

Lithium (Li +)

Liti xuất hiện tự nhiên trong nước uống. Mặc dù tồn tại với tỷ lệ rất thấp, Lithium thực sự là một thành phần có tác dụng chống trầm cảm.

Florua (F-)

Florua là kết quả của quá trình nước đi qua đá. Ở tỷ lệ bình thường, Fluoride làm giảm sâu răng.

Flo là một nguyên tố phổ biến, tự nhiên và phong phú. Tiếp xúc quá nhiều với florua có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như bệnh xương và tổn thương tuyến cận giáp.

Kim loại nặng (Chì, Đồng, Asen, v.v.)

Các kim loại nặng như Chì, Đồng và Asen tồn tại trong tự nhiên. Hầu hết các nguồn gây ô nhiễm kim loại nặng là nước thải công nghiệp từ khai thác, chế biến kim loại, xưởng thuộc da, dược phẩm, thuốc trừ sâu, hóa chất hữu cơ, cao su và nhựa, gỗ xẻ và các sản phẩm từ gỗ. Sự tích tụ sinh học của những kim loại này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến chức năng thần kinh trung ương, hệ thống tim mạch và tiêu hóa (GI), phổi, thận, gan, tuyến nội tiết và xương.

Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)

VOCs như thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ tồn tại hầu hết trong nước nông nghiệp. Đây là nguyên nhân tạo ra mùi và / hoặc màu của nước.

Một khi VOC đi vào nguồn cung cấp nước của bạn, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể nếu nước không được lọc sạch. Tác động của VOC là khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm, thời gian và mức độ tiếp xúc. Các triệu chứng phổ biến liên quan đến việc tiếp xúc với VOCs bao gồm kích ứng mắt, mũi và cổ họng, buồn nôn / nôn, kích ứng da dị ứng, chóng mặt và rối loạn thị giác.

Vi nhựa

Vi nhựa là kết quả của chất thải nhựa trong các loại nguồn khác nhau.

Khi chất thải nhựa đi vào đường nước, nó không bị phân hủy như các vật liệu tự nhiên. Thay vào đó, việc tiếp xúc với tia nắng mặt trời, phản ứng với oxy khiến các mảnh vụn nhựa vỡ thành những mảnh nhỏ. Vi nhựa nhỏ nhất được xác định trong các báo cáo công khai là 2,6 micron. Rất khó xác định ảnh hưởng chính xác của vi nhựa đối với sức khỏe con người vì nhiều lý do. Có nhiều loại nhựa khác nhau, cũng như các chất phụ gia hóa học khác nhau có thể có hoặc không. WHO tuyên bố rủi ro sức khỏe của vi nhựa là thấp nhưng tốt hơn là an toàn.

Tổng chất rắn lơ lửng (TSS)

Tổng chất rắn lơ lửng (TSS) tồn tại trong tất cả các nguồn nước. Chẳng hạn như phù sa, động thực vật mục nát, chất thải công nghiệp và nước thải. Tổng chất rắn lơ lửng (TSS) là các hạt có kích thước lớn hơn 2 micron.

Thuốc trừ sâu & thuốc diệt cỏ

Thuốc trừ sâu là những chất có tác dụng kiểm soát sâu bệnh, cỏ dại. Phổ biến nhất là thuốc diệt cỏ chiếm khoảng 80% tổng lượng thuốc trừ sâu đã sử dụng. Hầu hết các loại thuốc bảo vệ thực vật đều nhằm mục đích bảo vệ thực vật khỏi cỏ dại, nấm hoặc côn trùng. Cùng với những lợi ích này, thuốc trừ sâu cũng có những mặt hạn chế, chẳng hạn như độc tính tiềm ẩn đối với con người và các loài khác.

Quá trình hấp phụ sử dụng than hoạt tính là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu trong xử lý nước uống.

Vi khuẩn & vi rút

Nước tự nhiên là môi trường thích hợp cho vi khuẩn và vi rút phát triển.

Vi khuẩn và vi rút tồn tại tự nhiên trong nước. Vi rút là dạng vi sinh vật nhỏ nhất có khả năng gây bệnh, đặc biệt là vi sinh vật có nguồn gốc từ phân có thể lây nhiễm sang người do lây truyền qua đường nước; vi khuẩn thường là các vi sinh vật đơn bào cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ở người, động vật hoặc thực vật.

Độ pH

Độ pH của nước tinh khiết là 7. Nói chung, nước có độ pH thấp hơn 7 được coi là có tính axit, và với độ pH lớn hơn 7 được coi là bazơ hoặc kiềm. Phạm vi bình thường cho độ pH trong nước uống phải là 6,5 đến 8,5. Qua đây bạn có thể hiểu các loại tạp chất có trong nước gây hại cho sức khỏe nếu không được loại bỏ. Để tránh những nguy cơ mắc bệnh do nguồn nước ô nhiễm nhiều gia đình lựa chọn sử dụng các thiết bị gia dụng như: cây nước uống nóng lạnh, máy lọc nước uống gia đình vô cùng tiện lợi và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment